Cho thuê văn phòng làm việc là một dịch vụ mới nổi trong thời gian gần đây. Dịch vụ này thường được cung cấp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, các công ty quy mô nhỏ và các freelancer. Tại đây, bạn có thể thuê văn phòng theo tuần, tháng hoặc năm, tùy thuộc vào tình hình công việc của bạn. Khi thực hiện việc thuê, cả hai bên sẽ thảo luận và ký kết một hợp đồng thuê văn phòng. Vì vậy liệu hợp đồng thuê văn phòng có cần công chứng không? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.
Hợp đồng thuê văn phòng là gì?
Hợp đồng thuê văn phòng là một loại hợp đồng thuê tài sản, trong đó có sự thỏa thuận giữa hai bên là bên cho thuê và bên thuê. Bên cho thuê cam kết giao văn phòng theo đúng thỏa thuận và trình tự đã được thỏa thuận trong hợp đồng, để bên thuê có thể sử dụng. Mục đích thuê cụ thể cũng được quy định rõ trong hợp đồng.
Bên thuê phải đảm bảo trả tiền đầy đủ và đúng hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng. Quy định rằng bên cho thuê không được yêu cầu trả lại văn phòng trước thời hạn đã thỏa thuận. Ngoài ra, bên thuê không được sử dụng văn phòng cho các mục đích khác ngoài mục đích đã thỏa thuận trong hợp đồng. Trường hợp bên thuê trả lại văn phòng trước thời hạn, bên thuê phải thanh toán toàn bộ số tiền thuê đã được thỏa thuận trong hợp đồng.
Lập hợp đồng thuê văn phòng làm việc bằng văn bản là rất quan trọng, vì nó tạo ra cơ sở pháp lý để ràng buộc trách nhiệm và nghĩa vụ của cả hai bên. Mỗi bên cần đảm bảo rằng hợp đồng tuân theo các quy định pháp lý.
Xem thêm:
- Cho thuê phòng họp nhóm giá rẻ uy tín chuyên nghiệp
- Cho thuê phòng họp theo giờ tại TP. Hồ Chí Minh giá tốt 2023
Hợp đồng thuê văn phòng có cần công chứng không?
Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng thuê này không cần thiết phải công chứng. Đây là một thỏa thuận giữa các bên, trong đó bên cho thuê chuyển giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời gian cố định, bên thuê phải trả tiền thuê.
Tuy nhiên, pháp luật không cấm việc 2 bên thỏa thuận công chứng hợp đồng thuê văn phòng, nhằm đảm bảo tránh xảy ra tranh chấp cho cả hai bên trong quá trình thuê văn phòng. Do đó, khuyến nghị cho cả hai bên nên sử dụng dịch vụ công chứng để bảo vệ quyền lợi của mình.
Các thủ tục tiến hành khi công chứng hợp đồng thuê văn phòng
Các quy chuẩn pháp luật liên quan đến mẫu nội dung hợp đồng thuê văn phòng hiện vẫn chưa có. Hai bên có thể tự soạn thảo hợp đồng bằng viết tay hoặc sử dụng đánh máy, điều này giúp tùy chỉnh nội dung và các điều khoản phù hợp với cả hai bên. Tuy nhiên, có một số thông tin cố định mà mọi bản hợp đồng thuê văn phòng cần bao gồm, bao gồm:
- Thông tin chi tiết về người thuê và người cho thuê, bao gồm họ tên, số chứng minh nhân dân, nơi đăng ký hộ khẩu, địa chỉ thường trú, và địa chỉ hiện tại của cả hai bên.
- Các thông tin mà bên cho thuê cần phải cung cấp trong hợp đồng, như địa điểm cụ thể của văn phòng cho thuê, diện tích sử dụng, mục đích sử dụng văn phòng, phương thức thanh toán tiền thuê hàng tháng, thời điểm bàn giao văn phòng cho người thuê, số tiền đặt cọc và điều kiện hoàn trả tiền đặt cọc khi hợp đồng kết thúc.
- Chi phí thuê văn phòng làm việc, bao gồm số tiền thanh toán hàng tháng hoặc theo quý hoặc năm cho chủ sở hữu tài sản. Số tiền này không bao gồm các chi phí dịch vụ khác như tiền điện, nước, mạng internet, và các chi phí khác mà người thuê phải tự chi trả trong thời gian thuê văn phòng, cùng với các chi tiết về phương thức thanh toán tiền thuê văn phòng.
Một số quy định liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng
Theo quy định Bộ luật Dân sự 2015 về hợp đồng thuê tài sản:
- Hợp đồng thuê tài sản là sự thống nhất giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong thời hạn nhất định, bên thuê phải trả tiền thuê.
- Hợp đồng thuê văn phòng, thuê nhà để sử dụng vào mục đích khác được thực hiện theo quy định của Bộ luật này, Luật nhà ở và quy định khác có liên quan.
Ngoài ra còn có các nghĩa vụ của người cho thuê và người thuê tài sản. Tuy nhiên thì Luật Dân sự không yêu cầu phải công chứng với hợp đồng thuê văn phòng.
Theo luật Nhà ở 2014 về công chứng hợp đồng và thời điểm có hiệu lực của hợp đồng thuê văn phòng thì:
- Trường hợp mua bán, tặng cho, góp vốn, đổi, thế chấp nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại thì cần phải thực hiện công chứng hợp đồng.
- Với trường hợp tổ chức trao tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương; mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu của nhà nước; cho thuê, mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ cho tái định cư; góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức; cho mượn, cho ở nhờ, cho thuê, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc công chứng hợp đồng, trừ khi các bên có nhu cầu.
Do đó, đối với trường hợp thuê văn phòng thì luật nhà ở không quy định phải công chứng. Chỉ có quy định nếu các bên có nhu cầu thì có thể công chứng.
Trên đây là chia sẻ về hợp đồng thuê văn phòng có cần công chứng không. Để chọn được văn phòng phù hợp nhất, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ cho thuê văn phòng tại Hữu Toàn Office. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.
Thông tin liên hệ:
- Hữu Toàn Office
- Địa chỉ: 101D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
- Hotline: 0937606509
- Email: office@huutoanlogistics.com
- Website: https://huutoanoffice.vn
Cho thuê văn phòng 35m2 tiết kiệm thời gian và chi phí
9 Lợi ích khi thuê văn phòng chuyên nghiệp cho doanh nghiệp
Coworking Space Tân Bình đầy đủ cơ sở vật chất
10 cách bố trí văn phòng khoa học hợp phong thủy
Mẫu văn phòng giám đốc mới nhất hợp phong thủy
Chi phí thuê văn phòng vào chi phí hợp lý khi nào hợp lý?