Hiện nay, việc thuê văn phòng đã trở thành một phương án phổ biến mà các doanh nghiệp thường lựa chọn. Tuy vậy, một vấn đề thường gặp là thuế suất cho thuê văn phòng 8% hay 10%. Điều này đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng về nhu cầu và tình hình tài chính của từng doanh nghiệp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ điểm qua vấn đề này để có sự quyết định đúng đắn nhất!

Thuế suất cho thuê văn phòng 8% hay 10%
Thuế suất cho thuê văn phòng 8% hay 10%

Vì sao cần nắm rõ thuế và chi phí thuê văn phòng?

Thuê một không gian văn phòng là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của mọi doanh nghiệp. Bởi đây là nơi làm việc và diễn ra các hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, văn phòng còn mang tính biểu tượng, thể hiện sự chuyên nghiệp và để tạo ấn tượng tốt với đối tác và khách hàng.

Khoản chi phí thuê văn phòng là một trong những chi phí lớn và không thay đổi trong toàn bộ quá trình hoạt động của tổ chức. Vì thế, việc hiểu rõ về thuế và các chi phí liên quan đến việc thuê văn phòng đóng vai trò quan trọng. Điều này có thể tác động đến kế hoạch tài chính của tổ chức. Khi đang thuê một văn phòng hay căn hộ, các yếu tố bao gồm tiền thuê, tiền điện, tiền nước, tiền đỗ xe và các khoản chi phí khác cần được tính toán một cách cẩn thận, để tránh gây ra những tình huống không mong muốn liên quan đến tài chính trong tương lai.

Hơn nữa, việc hiểu rõ về các quy định về thuế áp dụng cho việc thuê văn phòng cũng là điều quan trọng để tuân thủ đúng quy định pháp luật. Các khoản thuế này có thể có tác động đáng kể đến tổng chi phí của việc thuê văn phòng, do đó việc nắm vững các quy định về thuế và thực hiện chính sách thuế một cách chính xác có thể giúp tổ chức tiết kiệm được một lượng tiền đáng kể.

Hiểu rõ về thuế suất cho thuê văn phòng và các chi phí cũng giúp cho các tổ chức có khả năng thương thảo và đàm phán điều kiện thuê một cách hợp lý với nhu cầu của họ. Điều này giúp tránh các khoản chi phí không cần thiết và tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp.

Cho thuê văn phòng có cần đóng thuế GTGT không?

Theo điều 3, khoản 1 của Luật Thuế thu nhập cá nhân, đã được sửa đổi và bổ sung theo Luật số 71/2013/QH13 ngày 26-11-2014, quy định rằng thu nhập từ hoạt động kinh doanh phải chịu mức thuế thu nhập cá nhân và bao gồm:

  • Thu nhập từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá và cung cấp dịch vụ.
  • Thu nhập từ các hoạt động hành nghề độc lập của cá nhân, miễn là họ có giấy phép và chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.

Hơn nữa, dựa vào Điều 1 của Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15-6-2015 do Bộ Tài chính ban hành, người nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân là những cá nhân cư trú, bao gồm cả cá nhân, nhóm cá nhân và hộ gia đình, thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa và dịch vụ ở mọi lĩnh vực và ngành nghề theo quy định của pháp luật. Người nộp thuế là cá nhân có doanh thu từ hoạt động kinh doanh là 100 triệu đồng/năm trở lên.

Dựa trên các quy định đã nêu, trong trường hợp khách hàng cho thuê văn phòng và tổng doanh thu phát sinh trong năm dương lịch từ các hợp đồng không vượt quá 100 triệu đồng, thì không cần phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.

Cho thuê văn phòng có cần đóng thuế GTGT không?

Cho thuê văn phòng chịu thuế 8% hay 10%?

Hiện nay, hệ thống thuế VAT áp dụng ba mức thuế suất cho thuê văn phòng khác nhau, bao gồm:

  • Mức thuế suất 0% áp dụng cho lĩnh vực vận tải quốc tế, xuất khẩu hàng hóa, và một số trường hợp đặc biệt khác.
  • Mức thuế suất 5% áp dụng cho các mặt hàng quan trọng như nông sản, thủy sản, nước sạch và các nhu yếu phẩm cơ bản.
  • Mức thuế suất 10% áp dụng cho phần lớn sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa và dịch vụ (trừ những trường hợp được áp dụng mức thuế suất 0% và 5%).

Tại thị trường Việt Nam, việc cho thuê văn phòng chịu thuế GTGT là 8%. Tuy nhiên, còn có những trường hợp đủ điều kiện được miễn hoặc giảm thuế, tuân theo các quy định cụ thể của pháp luật.

Như vậy, việc cho thuê văn phòng nằm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Theo quy định tại Điều 1 của Nghị định 15/2022/NĐ-CP, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này không được hưởng lợi ích từ việc giảm thuế suất từ 10% xuống còn 8%, mà vẫn duy trì mức thuế GTGT 10% như trước.

Tuy nhiên theo Nghị định 44/2023/NĐ-CPhiện nay dịch vụ cho thuê văn phòng được giảm mức VAT xuống 8%.

Thời điểm nên xuất hóa đơn thuế suất cho thuê văn phòng

Trong trường hợp của hóa đơn thông thường cho việc bán hàng, người bán sẽ là người phát hành hóa đơn. Tuy nhiên, đối với hóa đơn liên quan đến việc cho thuê văn phòng, việc cấp hóa đơn sẽ do bên chủ sở hữu tòa nhà cho thuê thực hiện. Thông thường, thời điểm mà hóa đơn được cấp sẽ diễn ra sau khi bên khách hàng đã thanh toán tiền đặt cọc hoặc tiền thuê theo hợp đồng. 

Bên cho thuê sẽ ghi nhận việc này trong hóa đơn, có thể thông qua việc đóng dấu xác nhận đã nhận tiền hoặc sử dụng các biểu tượng khác. Lúc này, hóa đơn bán hàng không chỉ đóng vai trò của một biên lai xác nhận thanh toán mà còn giống như một giấy biên nhận thanh toán.

Xem thêm bài viết: Xuất hóa đơn cho thuê văn phòng có được không?

Hữu Toàn Office cho thuê văn phòng có xuất hóa đơn không?

Hữu Toàn Office tự hào với nhiều năm kinh nghiệm và vị thế dẫn đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh trong lĩnh vực cho thuê văn phòng. Với mục tiêu mang lại sự hài lòng cho khách hàng, chúng tôi liên tục cải thiện chất lượng dịch vụ và không ngừng nỗ lực học hỏi. Khi cho thuê văn phòng, Hữu Toàn Office luôn hỗ trợ khách hàng trong việc xuất hóa đơn đầy đủ và minh bạch. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ như:

  • Giải pháp cho thuê văn phòng toàn diện.
  • Cho thuê không gian làm việc chia sẻ (Coworking).
  • Dịch vụ văn phòng ảo.
  • Thuê phòng họp.
  • Thuê chỗ ngồi làm việc.
  • Dịch vụ quyết toán thuế.
Hữu Toàn Office cho thuê văn phòng có xuất hóa đơn không?
Hữu Toàn Office cho thuê văn phòng có xuất hóa đơn không?

Trên đây là một số thông tin để giải đáp về các chi phí liên quan đến Thuế suất cho thuê văn phòng 8% hay 10%. Chúng tôi hi vọng rằng thông tin đã được chia sẻ sẽ giúp quý khách có cái nhìn rõ ràng hơn về thuế suất và các khoản chi phí liên quan đến việc thuê văn phòng. Để nhận thêm sự hỗ trợ và tư vấn chi tiết, xin vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây:

Thông tin liên hệ:

  • Hữu Toàn Office
  • Địa chỉ: 101D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Hotline: 0937606509
  • Email: office@huutoanlogistics.com
  • Website: https://huutoanoffice.vn

Xem thêm: Mẫu công văn chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng

5/5 - (2 bình chọn)