Các doanh nghiệp kinh doanh ngày càng mở rộng quy mô sản xuất nên có thêm nhiều chi nhánh văn phòng là điều tất yếu. Tuy nhiên, khi mở thêm chi nhánh thì sẽ phải kê khai thuế môn bài để tuân thủ các quy định của pháp luật. Bài viết sau sẽ hướng dẫn lập tờ khai thuế môn bài cho văn phòng đại diện Hữu Toàn Office tới bạn.

Căn cứ pháp lý 

Nộp thuế môn bài cho văn phòng, chi nhánh phụ thuộc được quy định tại Nghị định 139/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí môn bài và Thông tư 302/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính về lệ phí môn bài như sau:

Đối tượng phải đóng thuế môn bài:

  • Doanh nghiệp được thành lập hợp pháp
  • Tổ chức, đơn vị được lập hợp pháp, các tổ chức kinh tế, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, địa điểm kinh doanh, chi nhánh, văn phòng đại diện hợp pháp và một số đối tượng khác theo quy định pháp luật

Tờ khai thuế môn bài cho văn phòng đại diện là gì?

Dựa trên Nghị định 139/2016/NĐ-CP và Thông tư 302/2016/TT-BTC, thuế môn bài, hay còn được biết đến là lệ phí môn bài là một loại sắc thuế trực thuộc vào giấy phép kinh doanh, dành cho tổ chức và cá nhân thực hiện hoạt động kinh doanh thường xuyên hoặc buôn bán hàng hóa. 

Tờ khai thuế môn bài cho văn phòng đại diện là gì?

Đây là một khoản thuế mà doanh nghiệp phải nộp hàng năm trực tiếp cho cơ quan quản lý thuế theo quy định của Pháp lệnh Thuế Công thương nghiệp 1983. Mức thuế cụ thể sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như số vốn đăng ký, doanh thu hoặc giá trị gia tăng của năm kinh doanh trước đó, tuỳ thuộc vào quy định của quốc gia hoặc địa phương.

Có thể bạn quan tâm:

Thời hạn nộp tờ khai thuế môn bài

Các doanh nghiệp mới thành lập, bao gồm cả những công ty chuyển từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, phải nộp tờ khai lệ phí môn bài trước ngày 30/01 của năm tiếp theo sau năm thành lập.

Trong trường hợp có sự thay đổi về vốn điều lệ trong năm, doanh nghiệp phải nộp tờ khai lệ phí môn bài trước ngày 30/01 của năm tiếp theo sau năm thay đổi vốn điều lệ.

Đối với địa điểm mới như văn phòng đại diện, chi nhánh được miễn lệ phí môn bài trong thời gian công ty mẹ được miễn thì thời hạn nộp tờ khai là trước ngày 30/01 của năm sau năm thành lập.

Trong trường hợp công ty mới không được miễn lệ phí môn bài và chưa hoạt động ngay sau khi thành lập, họ phải nộp tờ khai lệ phí môn bài trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được giấy phép kinh doanh. Nếu công ty đi vào hoạt động ngay, thì thời hạn nộp là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cách lập tờ khai thuế môn bài cho văn phòng đại diện

Để kê khai tờ khai lệ phí môn bài trực tuyến qua trang thuế điện tử, bạn cần thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Đăng nhập trang thuế điện tử

Truy cập vào trang web thuế điện tử: https://thuedientu.gdt.gov.vn/ bằng tên tài khoản và mật khẩu của doanh nghiệp.

Nhập lần lượt các thông tin:

  • Tên đăng nhập điền là MST và cần có thêm chữ -QL (MST-QL)
  • Mật khẩu điền theo mật khẩu đã đăng ký
  • Nhập mã bảo mật
  • Bấm chọn đăng nhập

Cách lập tờ khai thuế môn bài cho văn phòng đại diện

Bước 2: Đăng ký nộp tờ khai thuế môn bài

Nếu doanh nghiệp chưa nộp và đăng ký tờ khai lệ phí môn bài nào thì cần đăng ký thêm tờ khai trước khi nộp trực tuyến.

Sau khi đăng nhập thành công vào trang thuế điện tử thì chọn mục “Khai thuế” chọn tiếp “Đăng ký tờ khai”.

Trong mục “Đăng ký tờ khai” thực hiện các bước sau:

  • Chọn vào đúng “THUẾ MÔN BÀI”
  • Bấm tích chọn vào ô “01/MBAI – Tờ khai lệ phí môn bài (NĐ139/2016)” bên cạnh cột kỳ bắt đầu
  • Bấm “Đăng ký thêm tờ khai”

Sau khi “Đăng ký thêm tờ khai” chọn “Tiếp tục” và “Chấp nhận”.

Như vậy là bạn đã đăng ký xong tờ khai thuế môn bài và sẵn sàng để kê khai tờ khai lệ phí môn bài qua trang thuế điện tử.

Nếu trong trường hợp doanh nghiệp đã từng nộp tờ khai thuế môn bài qua mạng thì không cần phải đăng ký tờ khai nữa mà chuyển luôn sang Bước 3.

Bước 3: Kê khai tờ khai lệ phí môn bài

Chọn vào mục “Khai thuế” rồi bấm chọn mục “Kê khai trực tuyến”. Tiếp đó lựa chọn đúng tờ “01/MBAI – Tờ khai lệ phí môn bài (NĐ139/2016)”. Rồi đối chiếu với tình trạng của Doanh nghiệp và chọn đúng loại tờ khai là “Chính thức” hoặc “Bổ sung” (tờ khai Chính thức là tờ khai đầu tiên đã được cơ quan thuế chấp nhận, còn Bổ sung là có thay đổi về vốn hoặc thay đổi khác theo quy định của pháp luật).

Cuối cùng, bấm “Tiếp tục” để mở tờ khai trực tuyến và kê khai.

Kê khai và nộp tờ khai môn bài cho văn phòng đại diện

Công ty có chi nhánh hạch toán độc lập trong cùng một tỉnh hoặc thành phố với trụ sở chính sẽ thực hiện quá trình khai thuế và nộp hồ sơ khai thuế tại Cơ quan thuế trực tiếp quản lý chi nhánh, theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 của Luật Quản lý thuế số 38/2014/QH14.

Do đó, khi chi nhánh và trụ sở chính đặt tại cùng một tỉnh, chi nhánh sẽ tự thực hiện quá trình kê khai thuế môn bài trực tiếp tại Chi cục Thuế quản lý nó.

Hy vọng, qua bài viết trên bạn đã biết cách lập tờ khai thuế môn bài cho văn phòng đại diện, chi nhánh. Nếu bạn có nhu cầu thuê dịch vụ cho thuê văn phòng thì hãy liên hệ ngay tới Hữu Toàn Office để nhận ưu đãi hấp dẫn nhất ngay hôm nay. Trong quá trình tìm hiểu nếu còn thắc mắc hay quan tâm đến vấn đề liên quan vui lòng liên hệ với Hữu Toàn Office để được tư vấn. 

Thông tin liên hệ:

  • Hữu Toàn Office
  • Địa chỉ: 101D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Hotline: 0937606509
  • Email: office@huutoanlogistics.com
  • Website: https://huutoanoffice.vn
5/5 - (2 bình chọn)