Khi tìm một nơi để đặt trụ sở công ty, doanh nghiệp phải cân nhắc xem vị trí đó có thuận tiện không, có phù hợp với việc kinh doanh của mình không. Nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn chung cư để làm văn phòng để thuận tiện đi lại và tiết kiệm chi phí. Nhưng liệu chung cư có được làm văn phòng công ty không? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Chung cư có được làm văn phòng công ty không?

Theo quy định Luật Nhà ở năm 2014, chung cư được phân thành hai loại chính là chung cư dành riêng cho mục đích ở và chung cư dùng để sử dụng hỗn hợp như văn phòng, dịch vụ, thương mại,…

Tuy nhiên, theo khoản 11 Điều 6 của Luật Nhà ở năm 2014, nếu mục đích sử dụng chung cư để kinh doanh, các hoạt động như kinh doanh vật liệu gây cháy nổ, kinh doanh dịch vụ ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hoặc hoạt động khác ảnh hưởng đến cuộc sống cư dân trong nhà chung cư không được phép.

Vì thế, nếu tổ chức hoặc cá nhân muốn dùng địa chỉ nhà chung cư để kinh doanh, cần xác định rõ căn hộ chung cư thuộc loại nào (nhà chung cư có mục đích để ở hay mục đích sử dụng hỗn hợp). Chỉ khi đó, chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp mới được sử dụng làm địa điểm kinh doanh.

Trong trường hợp này, tổ chức, cá nhân cần cung cấp các tài liệu chứng minh chung cư mà họ sử dụng là “nhà chung cư có mục đích hỗn hợp” để Phòng Đăng ký Kinh doanh xem xét và chấp nhận hồ sơ. Cần bổ sung thêm các tài liệu như hợp đồng thuê nhà và bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Do đó, nếu chung cư được xây dựng với mục đích để ở thì không được sử dụng làm văn phòng. Còn chung cư được xây dựng với mục đích sử dụng để ở kết hợp kinh doanh thì có thể dùng làm văn phòng. 

Chung cư có được làm văn phòng công ty không?

Sử dụng chung cư làm văn phòng công ty có bị phạt không?

Dựa vào quy định tại điểm E khoản 1 và điểm D khoản 3 của Điều 70 trong Nghị định 16/2022/NĐ-CP, việc sử dụng căn hộ chung cư không phù hợp với mục đích để ở mà làm văn phòng công ty sẽ bị phạt tiền lên đến 40 triệu đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải sử dụng căn hộ chung cư theo đúng mục đích để ở. Lưu ý rằng, quy định này chỉ áp dụng với các tổ chức. Đối với các cá nhân vi phạm cùng một hành vi, mức phạt sẽ là 1/2 so với tổ chức.

Xem thêm bài viết:

Mẫu nội quy văn phòng công ty mới nhất 2024

10 ý tưởng decor văn phòng công ty đẹp ấn tượng sáng tạo

Có nên sử dụng chung cư làm văn phòng công ty không?

Đối với những doanh nghiệp có ý định thuê chung cư để làm văn phòng, cần cân nhắc kỹ lưỡng, vì ngoài mức phạt theo quy định pháp luật, việc thuê văn phòng tại đây có thể không được cấp giấy phép kinh doanh. Bên cạnh đó, điều này có thể làm mất đi tính chuyên nghiệp của thương hiệu doanh nghiệp và vị trí tại chung cư không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh.

Ngoài ra, chung cư là một tập thể đông đúc, việc mở văn phòng làm việc tại đây dễ va chạm với cư dân, gây ra không ít tình huống không tốt trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. 

Hiện nay, đã xuất hiện nhiều mô hình văn phòng với chi phí rẻ. Ví dụ như dịch vụ chia sẻ không gian làm việc chung kèm theo các tiện ích văn phòng hiện đại nhưng vẫn bảo đảm tính riêng tư cho mỗi cá nhân. Hoặc dịch vụ cho thuê phòng họp, văn phòng tại các tòa nhà có giá cả hợp lý.

Hơn nữa, các tòa nhà văn phòng chuyên nghiệp tại các khu vực dành riêng cho văn phòng với diện tích phù hợp và các dịch vụ chuyên nghiệp, giá thành hợp lý cũng là một sự lựa chọn hợp lý. Tại đây, bạn vẫn được thừa hưởng các dịch vụ chuyên nghiệp như sảnh đón khách, lễ tân, thang máy. Ngoài ra, trong phòng còn được trang bị đầy đủ điều hòa, hệ thống PCCC, điện năng đảm bảo tiện nghi và an toàn khi sử dụng.

Mức giá thuê văn phòng tại các tòa nhà văn phòng tại các khu vực dành riêng cho văn phòng thường có mức giá hợp lý, thậm chí rẻ hơn so với các tòa nhà văn phòng khác từ 10 – 15%.

Có nên sử dụng chung cư làm văn phòng công ty không?

Những hạn chế khi sử dụng chung cư làm văn phòng công ty

Không thể phủ nhận rằng, chi phí thuê chung cư để làm văn phòng thường rẻ hơn so với thuê văn phòng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm với những hạn chế và bất tiện:

  • Gây ồn ào, va chạm với cư dân: cư dân trong tòa nhà chung cư thường mong muốn tìm đến một môi trường sống yên bình, tránh xa tiếng ồn để cảm thấy thoải mái. Do đó, việc có văn phòng hoạt động gần nhà có thể gây ra sự không hài lòng và căng thẳng cho họ
  • Thiếu chuyên nghiệp: văn phòng trong chung cư không thể đảm bảo đủ các tiêu chuẩn chuyên nghiệp như các tòa nhà văn phòng chuyên nghiệp. Điều này có thể làm giảm uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
  • Thiếu tiện ích chuyên nghiệp: sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng cũng có nghĩa là bạn không thể tận hưởng các dịch vụ và tiện ích chuyên nghiệp như khi thuê văn phòng tại các tòa nhà văn phòng chuyên nghiệp. Điều này có thể làm giảm hiệu quả làm việc và hình ảnh của doanh nghiệp.

Những hạn chế khi sử dụng chung cư làm văn phòng công ty

Qua bài viết trên hy vọng rằng bạn sẽ giải đáp được chung cư có được làm văn phòng công ty không cũng như những mức phạt mà pháp luật Việt Nam đề ra. Từ đó, tránh được nguy cơ vi phạm không mong muốn cho chủ nhà và doanh nghiệp.

Thông tin liên hệ:

  • Hữu Toàn Office
  • Địa chỉ: 101D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Hotline: 0937606509
  • Email: office@huutoanlogistics.com
  • Website: https://huutoanoffice.vn
5/5 - (1 bình chọn)