Khái niệm giờ hành chính chắc hẳn đã quá quen thuộc với dân văn phòng và người làm việc trong cơ quan, tổ chức. Quy định giờ hành chính là điều kiện cần thiết để người lao động đảm bảo quyền lợi của mình. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm giờ hành chính Hữu Toàn Office và quy định liên quan đến giờ hành chính của nhà nước chi tiết nhất.

Giờ hành chính là gì?

Giờ hành chính là thời gian làm việc trong một ngày của người lao động, thường tính là 8 tiếng 1 ngày, không kể giờ nghỉ trưa.

Thời gian làm việc hành chính của các công ty, cơ quan, doanh nghiệp sẽ có quy định khác nhau tùy thuộc vào từng đơn vị và nội dung, tính chất công việc. Các đơn vị có thể điều chỉnh thời gian làm việc hành chính phù hợp nhưng vẫn đảm bảo đủ thời gian theo quy định của pháp luật.

Giờ hành chính là gì?

Quy định của giờ hành chính văn phòng theo quy định nhà nước

Theo quy định tại Điều 105 của Bộ luật Lao động 2019:

Thời gian làm việc giờ hành chính văn phòng không vượt quá 8 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần, không bao gồm thời gian nghỉ trưa và áp dụng cho mọi người, từ nhân viên đến lãnh đạo.

Thêm vào đó, khoản 2 của Điều này cũng quy định:

Người sử dụng lao động có thể quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho người lao động. Trong trường hợp theo tuần, thời giờ làm việc bình thường không vượt quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần.

Nhà nước khuyến khích việc thực hiện tuần làm việc là 40 giờ đối với người lao động.

Quy định của giờ hành chính văn phòng theo quy định nhà nước

Quy định về giờ làm việc hành chính có thể thay đổi tùy theo từng tổ chức, doanh nghiệp và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp thường áp dụng các khung giờ hành chính văn phòng như sau:

  • Buổi sáng: từ 08h00 đến 12h00
  • Buổi chiều: từ 13h30 đến 17h30
  • Với cơ quan nhà nước thời gian làm việc hành chính áp dụng từ thứ 2 đến hết thứ 6 và nghỉ thứ 7, chủ nhật
  • Với tổ chức, doanh nghiệp tư nhân sẽ được nghỉ chiều thứ 7 và ngày chủ nhật hoặc chỉ được nghỉ ngày chủ nhật

Khung giờ làm việc cụ thể có thể có sự chênh lệch khoảng 30 phút hoặc 1 giờ, phụ thuộc vào bản chất công việc.

Xem thêm bài viết:

Công sở là gì? Đặc điểm của công sở phổ biến hiện nay

Cách xác định giá trị của tòa nhà văn phòng

Thời gian làm thêm ngoài giờ hành chính văn phòng

Quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động có nêu rõ:

Thời gian làm thêm giờ là thời gian làm việc ngoài khung giờ làm việc bình thường, theo quy định của pháp luật.

Quy định này áp dụng cho tất cả người lao động mà không phân biệt. Điều này có nghĩa là người làm giờ hành chính cũng có thể làm thêm giờ.

Thời gian làm thêm ngoài giờ hành chính văn phòng

Theo khoản 2 của Điều 107, để sử dụng lao động làm thêm giờ, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Phải có sự đồng ý của người lao động
  • Giới hạn số giờ làm thêm không vượt quá 50% số giờ làm việc bình thường trong một ngày, hoặc không quá 12 giờ/ngày nếu áp dụng giới hạn theo tuần, không quá 40 giờ/tháng
  • Tổng số giờ làm thêm không quá 200 giờ trong một năm, trừ một số trường hợp đặc biệt được phép sử dụng lao động làm thêm không quá 300 giờ/năm trong một số lĩnh vực như: Sản xuất, gia công xuất khẩu hàng dệt, may, giày, điện, da, điện tử, chế biến nông sản, lâm nghiệp, diêm nghiệp, thủy sản
  • Sản xuất, cung cấp điện, lọc dầu; viễn thông, cấp, thoát nước
  • Trong các trường hợp công việc đòi hỏi trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao mà thị trường lao động không cung cấp đầy đủ và kịp thời
  • Khi phải giải quyết công việc cấp bách, không thể trì hoãn do tính chất thời vụ, hoặc do yếu tố bất khả lường như thời tiết, thiên tai, hỏa hoạn, địch họa, thiếu nguyên liệu, thiếu điện, sự cố kỹ thuật của dây chuyền sản xuất
  • Trường hợp khác được Chính phủ quy định

Lợi ích của việc làm theo giờ hành chính văn phòng 

Những lợi ích mà người lao động nhận được khi làm việc trong giờ hành chính:

  • Có thời gian nghỉ ngơi: Làm việc giờ hành chính văn phòng thường xuyên diễn ra trong khung thời gian cố định, mỗi tuần có thể làm việc từ 5 đến 6 ngày. Mỗi người sẽ dành thêm thời gian cho bản thân, gia đình,… vào buổi tối hoặc cuối tuần
  • Bảo hiểm và chế độ phúc lợi: Làm việc giờ hành chính văn phòng thường đi kèm với các chế độ bảo hiểm và phúc lợi tốt, bao gồm bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, nghỉ phép, các phúc lợi cho nhân viên và nhiều lợi ích khác
  • Mức lương ổn định: Thường có mức lương ổn định và được trả hàng tháng. Điều này giúp nhân viên dễ dàng dự đoán thu nhập của mình và lập kế hoạch tài chính
  • Cơ hội thăng tiến: Công việc giờ hành chính văn phòng thường có cơ hội thăng tiến và phát triển sự nghiệp. Nhiều cơ quan nhà nước hoặc doanh nghiệp thiết lập nhiều chương trình đào tạo và cơ hội thăng cấp cho nhân viên

Lợi ích của việc làm theo giờ hành chính văn phòng 

Mong rằng với chia sẻ về giờ hành chính là gì đã giúp bạn hiểu rõ hơn về những quy định của làm việc văn phòng cũng như thời gian làm thêm. Nếu vẫn còn vấn đề vướng mắc hoặc có nhu cầu thuê văn phòng làm việc Quận Tân Bình thì liên hệ ngay Hữu Toàn Office để được tư vấn.

Thông tin liên hệ:

  • Hữu Toàn Office
  • Địa chỉ: 101D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Hotline: 0937606509
  • Email: office@huutoanlogistics.com
  • Website: https://huutoanoffice.vn

5/5 - (1 bình chọn)