Cùng với sự gia tăng nhu cầu thuê văn phòng kinh doanh là sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực cho thuê văn phòng. Tuy vậy, có phải bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào cũng có thể tham gia vào kinh doanh cho thuê văn phòng? Có những điều kiện nào cần tuân thủ trong việc kinh doanh cho thuê văn phòng? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu về những điều kiện kinh doanh cho thuê văn phòng kinh doanh Hữu Toàn Logistics.

Điều kiện kinh doanh cho thuê văn phòng mới nhất 2023
Điều kiện kinh doanh cho thuê văn phòng mới nhất 2023

Kinh doanh văn phòng là gì?

Kinh doanh cho thuê văn phòng còn được gọi là hoạt động kinh doanh liên quan bất động sản. Đây là quá trình thực hiện các hoạt động như xây dựng, mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, tái cho thuê, hay cả mua bán và tái cho thuê bất động sản. Ngoài ra, còn bao gồm việc cung cấp dịch vụ môi giới bất động sản, quản lý các giao dịch bất động sản, cung cấp dịch vụ tư vấn hoặc quản lý bất động sản với mục tiêu sinh lời.

Điều kiện kinh doanh cho thuê văn phòng

Dựa trên quy định tại Điều 10, Khoản 2 của Luật kinh doanh Bất động sản, điều kiện kinh doanh cho thuê văn phòng như sau:

  • Tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản cần phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã yêu cầu vốn pháp định tối thiểu không thấp hơn 20 tỷ đồng, trừ trường hợp được quy định cụ thể tại khoản 2 của Điều này.
  • Tổ chức, hộ gia đình, và cá nhân thực hiện các hoạt động bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho mua bất động sản với quy mô nhỏ. Không thường xuyên sẽ không bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên vẫn phải tuân thủ quy định về kê khai và nộp thuế theo quy định của pháp luật.
  • Tổ chức tín dụng, công ty quản lý tài sản của tổ chức tín dụng (AMC), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty quản lý tài sản tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), cùng với các tổ chức và cá nhân khác. Có thể thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, dự án bất động sản, bán nhà, và các công trình xây dựng đang đảm bảo thế chấp nhằm thu hồi nợ.
  • Tổ chức, hộ gia đình, và cá nhân có thể thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà, và các công trình xây dựng như một phương tiện xử lý tài sản theo quyết định của Tòa án hoặc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi xử lý các vụ tranh chấp, khiếu nại, hoặc tố cáo.
Điều kiện kinh doanh cho thuê văn phòng
Điều kiện kinh doanh cho thuê văn phòng gồm những gì?

Các quy định liên quan đến kinh doanh văn phòng

Cả đơn vị thuê văn phòng và tổ chức cho thuê văn phòng đều phải nắm rõ các quy định cơ bản dưới đây:

Quy định về pháp luật

Dựa trên khung pháp lý, cả bên thuê và bên cho thuê văn phòng dựa vào các quy định luật để thỏa thuận về các điều khoản, quyền, nghĩa vụ của mỗi bên trong quá trình hợp tác giữa hai bên. Việc này được thực hiện thông qua việc ký kết Hợp đồng thỏa thuận tự nguyện giữa hai bên, trong đó chứa các điều khoản công bằng giữa lợi ích và quyền lợi của cả hai phía: doanh nghiệp và đơn vị chủ quản văn phòng. Tài liệu này có giá trị pháp lý quan trọng và tuân theo các quy định của Nhà nước, cũng như sẽ được sử dụng để giải quyết tranh chấp nếu có.

Quy định về hợp đồng

Yêu cầu bắt buộc phải có hợp đồng thuê văn phòng được thực hiện thông qua việc ký kết bởi bên Cho Thuê và bên Thuê văn phòng. Hợp đồng là tài liệu ghi lại sự thỏa thuận tự nguyện, ghi chép rõ ràng về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên tham gia giao dịch. 

Thông thường, việc lập hợp đồng thường diễn ra dưới sự chứng kiến của một bên thứ ba đáng tin cậy như luật sư, và hình thức của hợp đồng có thể thay đổi linh hoạt tùy theo sự thỏa thuận của cả hai bên. Tuy nhiên, hợp đồng cần phải đi vào chi tiết những điều khoản quan trọng sau đây:

  • Thông tin chi tiết và địa chỉ cả bên Cho thuê và bên Thuê.
  • Ngày, tháng, năm ký hợp đồng.
  • Thời hạn kết thúc hợp đồng.
  • Các điều khoản liên quan đến cơ sở vật chất: diện tích thuê, tiện nghi đi kèm, diện tích sử dụng,…
  • Điều khoản liên quan đến thanh toán: giá thuê, thời hạn thanh toán, phương thức thanh toán, số tiền đặt cọc,…
  • Các dịch vụ khác có thể kèm theo hợp đồng.
  • Chữ ký của tất cả các bên tham gia và của người làm chứng.
Các quy định liên quan đến kinh doanh văn phòng
Quy định luật pháp về kinh doanh văn phòng

Quy định về PCCC

Một trong những vấn đề được đặc biệt chú trọng trong việc cho thuê văn phòng là việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc về phòng cháy chữa cháy (PCCC). Theo quy định của pháp luật, các văn phòng cho thuê cần phải tuân thủ tiêu chuẩn PCCC. Điều này bao gồm việc cài đặt hệ thống báo cháy tự động, trang bị đầy đủ bình chữa cháy, và đảm bảo sự hiện diện của lối thoát hiểm trong trường hợp xảy ra cháy. 

Các hệ thống PCCC cần được kiểm tra và bảo trì định kỳ để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn. Vì vậy, khi khách hàng lựa chọn văn phòng cho thuê, nên kiểm tra cẩn thận các tiêu chuẩn PCCC để đảm bảo an toàn tối đa cho hoạt động kinh doanh của mình.

Thủ tục cho thuê nhà làm văn phòng 

Theo Thông tư 219/2013/TT-BTC, Nghị định 12/2014 cùng với hướng dẫn trong Công văn 2697/CT-TTHT ngày 27/03/2015 từ Cục thuế TP Hồ Chí Minh, từ ngày 01/01/2015, việc ký kết hợp đồng thuê nhà của các doanh nghiệp với cá nhân nhằm phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, nếu trong hợp đồng thuê đã có thỏa thuận rõ ràng rằng người đi thuê sẽ chịu trách nhiệm nộp thuế, thì doanh nghiệp không cần thực hiện thủ tục kê khai thuế tại cơ quan thuế, mà thực hiện như sau:

  • Công ty chịu trách nhiệm khấu trừ 5% thuế GTGT và 5% thuế thu nhập cá nhân từ số tiền thuê nhà đã bao gồm cả thuế, sau đó nộp số tiền thuế này vào ngân sách nhà nước.
  • Các cá nhân cho thuê nhà không cần yêu cầu cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ để cung cấp cho Công ty.
  • Các hồ sơ và chứng từ để Công ty tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp bao gồm: hợp đồng thuê nhà, chứng từ thanh toán tiền, chứng từ khấu trừ thuế và nộp thuế.

Nếu trong hợp đồng đã thỏa thuận rõ ràng về việc cá nhân đi thuê sẽ chịu trách nhiệm cho các khoản thuế này, thì Công ty có thể tính những khoản thuế này vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Xem thêm bài viết: Hạch toán chi phí thuê văn phòng

Thủ tục cho thuê nhà làm văn phòng 
Các thủ tục cho thuê nhà làm văn phòng

Hy vọng những thông tin quy định điều kiện kinh doanh cho thuê văn phòng mà Hữu Toàn Office đã cung cấp sẽ là hành trang cho các doanh nghiệp trước khi bước vào các giao dịch hợp tác chung. Hữu Toàn Office tự hào là đơn vị cho thuê văn phòng chuyên nghiệp, hàng đầu tại Tp.HCM đáp ứng đa dạng quy mô của doanh nghiệp. Chúng tôi đáp ứng các điều kiện kinh doanh văn phòng cho thuê với sứ mệnh giúp các doanh nghiệp tìm kiếm văn phòng hiện đại và chất lượng nhất. 

Thông tin liên hệ:

  • Hữu Toàn Office
  • Địa chỉ: 101D Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Hotline: 0937606509
  • Email: office@huutoanlogistics.com
  • Website: https://huutoanoffice.vn

Xem thêm bài viết:

Chi phí thuê văn phòng dưới 100 triệu có được không?

5/5 - (1 vote)